vuanhuy2408

vuanhuy2408

ผู้เยี่ยมชม

vuanhuy2408@gmail.com

  Nguyên nhân gì khiến Mai vàng bị khô nụ? (144 อ่าน)

13 เม.ย 2566 15:16

Các nguyên nhân chính dẫn tới khô nụ mai:


Do bọ trĩ chích hút nhựa nụ mai, khiến mai bị khô nụ, đen nụ


Bọ trĩ (tên khoa học: Stenchaetothrips biformis) có kích thước rất nhỏ chỉ khoảng 1mm nên chúng ra khó có thể nhìn chúng bằng mắt thường. Do vậy nên cách để nhận diện ra chúng là xem các biểu hiện, biểu hiện xuất hiện trên lá hoa trong vườn mai bến tre.



Bọ trĩ trích hút nhựa trên cây mai chủ yếu là các đọt, ngọn chồi non, lá non và các nụ hoa, làm cho ngọn mai bị thui chẳng thể lớn mạnh được nữa, các nụ hoa mai bị khô ko nở được.

Ngoài ra bọ trĩ có khả năng chuyển động trong khoảng cây bệnh sang cây khỏe, trong công đoạn chích hút, bọ trĩ sẽ lây các bệnh từ cây bệnh sang cây khỏe, đặc biệt là bệnh virus.

Các phòng và trị bệnh mai bị khô nụ do bọ trĩ:

Trị bọ trĩ cho mai ko khó, lúc phát hiện biểu hiện bệnh Việc ban đầu thì có thể sử dụng luân phiên một trong các thuốc phun ké trực tiếp lên các đọt và lá non của cây mai.

dùng một vài loại thuốc có thành phần: Abamectin, Emamectin Benzoate, Acetamiprid + Dvprofezin, Azadirachtin + E. Benzoate. Đây là những loại thuốc có nguồn gốc sinh học có tuyệt vời và ít độc hại hơn giúp phòng bệnh bọ trĩ hữu hiệu cho cây mai đắt nhất việt nam.

Do sương muối làm cho nụ mai bị khô


Sương muối là hiện tượng tương đối nước đóng băng thành các hạt nhỏ và trắng như muối ngay trên mặt đất hay bề mặt cây cỏ hoặc các vật thể khác thiên nhiên khí trên ấy ẩm và lạnh. Nó thường hình thành vào những đêm đông, trời im gió, quang đãng mây, trong khi bức xạ là nguyên do cốt yếu của giai đoạn lạnh đi của không khí và các vật thể.

Sương muối thường hình thành lúc nhiệt độ ko khí <= 4[size= 0.6em]0[/size]C (trong lều khí tượng ở độ cao hai m), lúc đó nhiệt độ bề mặt các vật thể hay cây cỏ ở mặt đất đã có thể xấp xỉ 0[size= 0.6em]0[/size]C, nhưng phải đủ ẩm mới hình thành được sương muối.

công thức gây hại sương muối: Sương muối gây hại chẳng phải mặn như muối mà do nhiệt độ thấp. Lúc sương muối xuất hiện, nhiệt độ hạ xuống thấp dưới 0[size= 0.6em]0[/size]C, lúc đấy nước trong thân cây mai (trong chất nguyên sinh của tế bào) sẽ bị đóng băng lại. Lúc nước đóng băng sẽ giãn nở thể tích, làm phá vỡ lẽ các tế bào, các ống dẫn nhựa trên cành, thân cây cũng có thể bị tác động.

Ngày hôm sau lúc mặt trời lên, dưới tác dụng của bức xạ mặt trời, các hạt sương lạnh bốc hơi mau chóng làm cho các mô cây bị bớt nóng độ đột ngột. Khi nhiệt độ dưới mức giới hạn sinh học sẽ phá hủy công thức tế bào sinh vật của cây, làm lá cây bị héo táp, cháy xém, teo tóp, nụ mai bị khô.

Thế nên, ngay ngày hôm sau có sương muối, chúng ta thấy có vết cháy táp trên mặt lá cây trồng. Sương muối làm cháy lá, khô nụ, khô cành.



=>Xem thêm những thế bonsai đẹp nhất tại: ảnh cây mai vàng đẹp

Do bệnh thán thư trên cây mai làm cho cây mai vàng bị khô nụ, đen nụ


Nguyên nhân: do chi nấm Colletotrichum spp gây ra

Trên hoa, Đầu tiên là vết chấm đen kiểu thấm nước, sau làm cho cả cành hoa và nụ mai bị bệnh, thoạt đầu cánh nụ hoa chuyển màu đen, vết bệnh hơi lõm xuống, trời nắng làm khô nụ hoa và gây rụng nụ mai vàng, trời mưa làm nụ mai rụng càng phổ biến.

Các phòng và trị bệnh mai vàng bị khô nụ do nấm Colletotrichum spp.gây ra

dùng các loại phân bón, thuốc sinh học cất các nấm đối kháng nấm Coletotrichum như nấm Trichoderma spp. Xạ khuẩn Steptomyces spp. Và vi khuẩn Bacilus Subtilis bổ ích giúp ngừa và kiểm soát nấm thán thư.

Theo dõi vườn, lúc thời tiết ấm và ẩm cần tiến hành phun thuốc: Bavistin 50 FL nồng độ 0,1%; Benlate 50 WP 0,1%.

chú ý không dùng chung thuốc cất vi sinh vật chung với thuốc trừ sâu, thời kì dùng thuốc trừ sâu và thuốc, phân sinh vật học sinh cách nhau 5 – 7 ngày.

14.243.166.124

vuanhuy2408

vuanhuy2408

ผู้เยี่ยมชม

vuanhuy2408@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้