ไกรทอง

ไกรทอง

ผู้เยี่ยมชม

spadeclub99@gmail.com

  ปมในใจ จิตใต้สำนึก (247 อ่าน)

21 มิ.ย. 2564 14:45

ปมในใจ จิตใต้สำนึก


จากข้อก่อนเป็นเพียงในมุมหนึ่ง เพราะบางเรื่องที่เราไม่เลือกทำ จริง ๆ เราอาจมีความคิดที่ดีพอของเราอยู่ก็เป็นได้ เพียงแต่มันเป็น เหตุผลจริงหรือเปล่า? หรือเพียงความรู้สึก? บางครั้งเราก็รู้ตัว บางครั้งก็ไม่รู้ตัว

เช่น ขี้เกียจ ไม่มีแรงจูงใจ ดิ้นรนทำไม หรือ ทำไมต้องแข่งกับใครเขา บางครั้งก็จริง บางครั้งก็กำลังหลอกตัวเองอยู่ หลายคนมีปมขาดความมั่นใจ บ้างก็ผิดหวังจนเคยชิน บ้างก็กลัวความล้มเหลวจนกลายเป็นคนที่ชอบอยู่แต่ในส่วนปลอดภัย (Safe zone) จนไม่กล้าทำอะไร แม้ในสิ่งที่น่าจะดีกว่าก็ตาม…

[quote]

ไม่จริงหรอก ที่ไม่อยากแข่งขัน

[/quote]

หากเราถามตัวเองอย่างจริงจัง มีหรือที่เราไม่อยากอยู่ในจุดที่ดีกว่า มีความสำเร็จ ความภาคภูมิใจในความก้าวหน้า ซึ่งมันไม่จริงหรอก ที่เราไม่อยากแข่งขัน หรือไม่อยากไปตรงนั้น ลองเป็นเวทีที่เราได้เปรียบสิ คิดว่าเหมาะสม หรือเคยชนะมาแล้วสิ เราก็จะไม่ปล่อยโอกาสนั้นไปง่าย ๆ แน่นอน…

อย่างไรก็ตาม นี่ก็เป็นเพียงอีกด้านของเรื่องที่ แม้มันมีสิ่งที่ดีกว่า แต่ว่า ฉันไม่ทำ เพราะฉันมีปม ขี้แพ้ แต่ไม่ยอมรับตัวเอง.. ซึ่งก็ใช่ว่าทุกคน เพราะก็มีอีกมุมคือ…

ลึก ๆ แล้วมีเป้าหมายในใจ


ถ้าทบทวนตัวเองอย่างดีแล้ว การที่เรารู้ว่าอะไรดีกว่า แต่ว่าไม่ทำนั้น อาจเพราะเรามีเป้าหมายอื่นที่แตกต่าง อาจเป็นเป้าหมายส่วนตัว เป้าหมายที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้คิดเหมือนเรา ก็ไม่ผิดอะไร แต่ย้ำว่า “ทบทวนดีแล้ว” เช่นนี้ ก็ไม่จำเป็นต้องไม่มีใครเข้าใจอะไรไปกับเราว่า ดีกว่าทำไมไม่ทำ…

ข้อสังเกตตนเอง หรือข้อแตกต่าง คือ หากอยู่ ณ จุดนี้เราจะไม่ร้อนใจในการที่มีใครเหนือกว่าหรือดีกว่าเราในสิ่งที่เราทำอยู่ (ไม่แอบอิจฉาในใจด้วย) ซ้ำยังมีความสุขในสิ่งที่ทำนั้นชัดเจน ก็สมควรที่จะคิดแบบที่ว่า แม้มันจะดีกว่า แต่ว่าฉันไม่ทำ ด้วยเพราะลึก ๆ เรามีเป้าหมายอื่นในใจ

กลับไปตรงที่ได้บอกว่า แล้วทำไมผมเลี่ยงบทความที่อยู่ในกระแส ทั้งที่มันทำให้คนสนใจอ่านได้มากกว่า?

ตอบอย่างไม่อายว่าที่จริงก็อยากให้คนอ่านเยอะ ๆ แต่หากเขาเพียงอ่านเพราะสนใจในกระแส เขาเหล่านั้นอาจไม่ได้แง่คิด มุมคิดอะไรก็ได้ หรือใช้ได้แค่ชั่วคราวเท่านั้น

และในบทความที่ไม่ต้องอิงกระแสนักแม้คนอาจไม่สนใจในวันนี้ แต่มันสามารถคงอยู่ให้ผู้คนมาอ่านได้เรื่อย ๆ เป็นประโยชน์ต่อ ๆ ไปไม่มากก็น้อยได้ยาวนานกว่า..

นี่ก็เป็นอีกเพียงตัวอย่างที่เราต้องทบทวนตัวเองให้ดี สิ่งที่ทำอยู่นี้เพราะอะไร บางทีแม้ว่ามันอาจมีมุมที่ดีกว่า แต่ว่าเราก็ “เลือกทำ” ในมุมของเรา คนอื่นเขาก็มุมเขา เพราะชีวิตดี ๆ บางทีก็มีหลายมุมมอง อย่าหลอกตัวเองแล้วกัน

ปล. บทความตามเหตุการณ์ กระแสผมก็มีเขียนบ้างนะครับไม่ใช่ไม่มีเลย ***

124.120.119.39

ไกรทอง

ไกรทอง

ผู้เยี่ยมชม

spadeclub99@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้