vuanhuy2408

vuanhuy2408

ผู้เยี่ยมชม

vuanhuy2408@gmail.com

  Cách xử lý khi cây mai bị côn trùng hại (96 อ่าน)

8 เม.ย 2566 09:09

sâu bọ hại mai có phổ biến loài như: sâu đục thân, sâu nái, sâu lông, sâu cuốn lá, bọ trĩ, nhện đỏ, rệp sáp, rầy mềm, sùng, ốc…

Có loài chỉ xuất hiện theo mùa, nhưng có loài xuất hiện quành năm, nên việc phòng rừ chúng tương đối khó nhọc. Thế nhưng, nếu như tiến hành tốt được việc này thì có rộng rãi Hy vọng vườn mai năm ấy được mùa trúng lớn.

Ngày xưa, do chỉ trồng mà không bán mua mai vàng được, không đem đến ích lợi thiết thực như trồng các cây lương thực như lúa bắp, khoai đậu để có cái ăn, nên ông bà ta xưa không những ko màng tới việc tưới bón mà việc phòng trừ sâu rầy và các bệnh hại khác cho cây mai họ cũng… sao lãng luôn! Thế nên, ví như cuối năm mà bị “mất mùa mai” vì thiếu công trông nom cũng không là chuyện đáng lo đối với phổ biến người…



Chỉ trừ những cây mai kiểng thế quí giá được bác bày theo bộ trước sân thì được các lão nông vốn có thời gian rỗi rảnh họ mới cần cù siêng năng chăm sóc.

Ngày xưa, việc phòng trừ sâu rầy cho những cây mai kiểng quí này, cốt yếu là cần mẫn chịu khó tỉa lá bắt sâu cho từng cây một, chứ đâu có rộng rãi thứ thuốc kiểm soát an ninh thực vật để dùng như chúng ta ngày nay. Nhưng nghề đời, hễ túng thì phải tính, các cụ cũng tìm ra được những “phương thuốc” đặc trị những loài côn trùng này, bao gồm thứ “dược liệu” sẵn có như vôi bột trộn chung với tro bếp, nước cay trong bình hút thuốc lào hoặc dung dịch nước tỏi ớt…

Ngày nay, nhờ cây mai vàng được coi là thứ hàng hóa tìm bán được, và trồng mai là một nghề dễ kiếm được rộng rãi tiền nên nhà vườn nào cũng đặt nặng việc phòng trị sâu rầy cho từng cây mai kiểng một trong vườn, chứ không ai dám khinh thường.

Điều dễ dàng to trong giới trồng mai ngày nay là trên thị phần thuốc bảo vệ thực vật, ngày càng có mặt trên thị trường đa dạng thương hiệu thuốc mới và tốt giúp nhà vườn phòng trừ sâu rày được hoàn hảo như thuốc: Phumai, Bi58, Vibamec, Alfamite, Vicarben 50HP, Trebon, Aba, Fax, Lannate, Supracide, Confidor, Regent….

Về việc dùng thuốc bảo kê thực vật, khi cần sử dụng một loại thuốc trừ sâu rầy nào ta nên đọc kỹ hướng dẫn được ghi rõ ngoài bao phân bì của thuốc đó và tuân theo sự chỉ dẫn ấy mới bảo đảm được hữu hiệu của việc bài trừ sâu bệnh.

thực tế cho thấy có những thuốc trừ sâu rầy khi gạnh vào lá sâu bệnh lăn đùng ngã ngửa ra chết, nhưng, cũng có phổ quát thuốc trừ sâu sinh vật học đời mới lúc gạnh vào sâu bệnh chưa bị chét ngay, nhưng đừng vội lo, vì khi nhiễm thuốc chúng không còn khả năng cắn phá nữa, cũng không lột xác được và mất khả năng sinh đẻ, chết dần mòn sau ấy.

Thuốc trừ sâu rầy hễ pha chế xong là dùng liền và dùng hết trong ngày. Nên phun gạnh thuốc trừ sâu vào lúc lá khô (trời nắng ráo) mới đem lại kết quả tốt.

Thuốc trừ sâu rầy là thuốc cực độc, Do vậy nên để ngừa bị ngộ độc thuốc, người làm công tác phun gạnh thuốc cần phải biết những điều cần làm sau đây:

– Mặc áo quần bảo hộ cần lao.

– Mang khẩu trang để bảo vệ mũi mồm.

– Mang mắt kiếng để kiểm soát an ninh mắt.

– Và đứng xuôi theo chiều gió mà phun kẹ thuốc.

tiếp sau đây là 1 số sâu rầy phá hại cây mai vàng và cách phòng trừ chúng:

1. Bọ trĩ hại mai vàng


– Bọ trĩ còn gọi là “rầy lửa” hay “bù lạch” có thân mình rất nhỏ thường xuất hiện từng đám nhỏ ỏ các lá non, chồi non của đọt mai. Nhưng, chỉ có ban đêm chúng mới xuất đầu lộ diện để hút nhựa cắn phá lá non, đọt non của cây mai, còn ban ngày chúng tụ lại thành hàng ngũ trốn núp dưới mặt lá nên ta khó lòng phát hiện ra chúng.

– Chỉ khi Nhìn vào phần đọt mai thấy phổ thông lá non bị quăn queo, chồi non bị quăn đọt khô héo là biết ngay cây mai ấy đang bị bọ trĩ phá hoại.



– Bọ trĩ phá hoại cây mai quanh năm, nhưng vào mùa nắng chúng vững mạnh mạnh hơn mùa mưa. Vì rằng trong điều kiện khô và hot mới là cơ hội tốt cho bọ trĩ phát triển mạnh.

– lúc trưởng thành, bọ trĩ di chuyển tới các giống mai đẹp kề cận và đẻ trứng vào các chồi non. Đám rầy con ra đời chúng lại bám đầy vào các lá non, đọt non để hút nhựa.

– Cây mai nào đã bị bọ trĩ tiến công thì kiệt sức dần, không tăng trưởng nổi.

– ngừa bọ trĩ cho vườn mai tốt nhất là chờ cây mai ở trong thời kỳ ra lá non, chồi non, bấy giờ mới là khi phun ké thuốc diệt trừ sâu rầy để ngăn chặn. Tốt nhất nên kẹ thuốc hai lần, lần tới cách lần trước độ một tuần.

– Với cây mai đã bị bọ trĩ bám đầy, phá hoại nặng thì phải phun xịt thuốc vài ba lần với nồng độ cao nhất (theo chỉ dẫn in ngoài bao bì), mỗi lần cách khoảng một tuần với Mong rằng giết thịt chết được hết những con trưởng thành và làm ung trứng của chúng.

– Thế nhưng, sau đợt phun thuốc này ta cũng nên chu đáo rà soát lại xem đợt lá non ra sau này có còn bị quăn queo hay không. Chỉ lúc nào thấy các chồi và lá xanh tốt thường nhật thì mới an tâm ngừng phun gạnh thuốc.

– Thuốc diệt trừ bọ trĩ hiện có cực nhiều loại, như Lannate, Bi 58, Admire, Amico… Tùy vào kinh nghiệm sống lâu năm trong nghề mà mỗi người chỉ thích dùng một số loại thuốc nào đấy mà họ cho là tốt nhất, hữu hiệu nhất.

– Nhưng, xin được lưu ý là giống bọ trĩ thường dễ lờn thuốc, Bởi thế sau lúc sử dụng một thứ thuốc nào đấy ta cần phải kiểm tra lại xem hữu hiệu đến đâu. Giả dụ thấy có hoàn hảo thì yên tâm sử dụng tiếp, còn trái lại thì kịp thời thay thuốc khác.

2. Nhện đỏ hại mai vàng


– Nhện đỏ có thân mình rất nhỏ, dài chừng 1mm nên Nhìn vào kỹ mới thấy được. Con trưởng thành màu đỏ, còn trẻ em lại có màu vàng. Giống này xuất hiện rộng rãi vào mùa nắng, trời hanh hao khô.

– Nhện đỏ xuất hiện rộng rãi ở cây mai ko thường xuyên được tưới nước trên lá, những lá này Chính vì vậy có lớp bụi phủ lên.



– Trái với cách sống của bọ trĩ chỉ tụ tập cắn phá đọt non và lá mai non, nhện đỏ lại tụ tập ở mặt trên của các lá mai già để hút nhựa, làm cho lá mai ấy bị rụng sớm do mặt trên của lá bị hư nên chẳng thể quang đãng hợp được.

– Cách phòng rừ nhện đỏ là nên thường xuyên tưới nước lên lá mai để tán lá được sạch sẽ, như vậy nhện đỏ sẽ không có môi trường tốt để làm tổ nữa.

– Thuốc diệt nhện đỏ hiện có bán không ít loại như Alfamite, Nissorun…

=>Xem thêm: Cách bon phan cho mai vang nhanh phát triển

3. Sâu lông hại mai vàng


– Sâu lông không gây tai hại gì cho cây mai vàng. Sự hiện diện của loài sâu này chỉ tạo sự gớm guốc mà thôi.

– Sâu lông còn được gọi là “sâu bướm”, do loài bướm đêm bay đến đẻ trứng trên lá mai, sau nở ra loại sâu màu đen lợt với đa dạng lông chơm chởm trên mình.

– Số sâu lông xuất hiện trên cây mai thường ko phổ quát. Nếu như thấy ít chỉ dăm ba con thì bắt bằng tay, ngược lại, nếu như trong vườn mai có phổ quát cây cùng có chúng thì nên dùng các loại thuốc Supracide, Bi 58, Lannate… để phun ké một vài lần khắp các cây mai trong vườn là trừ hết được.

14.243.167.25

vuanhuy2408

vuanhuy2408

ผู้เยี่ยมชม

vuanhuy2408@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้