vuanhuy2408

vuanhuy2408

ผู้เยี่ยมชม

vuanhuy2408@gmail.com

  Sâu bệnh và tuyến trùng gây hại cho cây mai vàng (51 อ่าน)

22 พ.ค. 2566 11:34

Cây mai vàng sống tự nhiên thường là một loại cây khỏe mạnh và có khả năng chống chọi với các loại sâu bệnh. Điều này do cây có khả năng tự cung cấp dinh dưỡng và tìm kiếm các chất bổ sung thiếu cho cơ thể. Tuy nhiên, khi cây mai vàng được trồng trong chậu, tình trạng khác biệt. Cây thường yếu đuối do thiếu dinh dưỡng và không đủ các loại khoáng chất, đặc biệt là đối với cây mai vàng ghép. Do đó, đặc điểm nhận dạng giống mai nhị ngọc toàn thường bị sâu bệnh tấn công nhiều hơn.

Một vấn đề khác là việc sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu, khiến nhiều loại sâu kháng thuốc. Những người trồng cây thường trồng số lượng lớn cây, dẫn đến việc sâu bệnh có thể phát triển nhanh chóng. Việc sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu cũng làm giảm số lượng kẻ thù tự nhiên của sâu bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của sâu bệnh.



Khi cây bị tấn công bởi sâu bệnh, năng lượng và sức sống của cây sẽ bị tiêu hao nhiều, ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của cây và có thể dẫn đến cây chết. Sâu thường tấn công lá cây và lá chính là bộ phận quan trọng để cây sống và phát triển. Do đó, phòng trừ sâu trước khi chúng bùng phát mạnh là cách tốt nhất.

Sâu thường tấn công lá mai vàng, đặc biệt vào giai đoạn mai ra lá non. Giai đoạn này kéo dài suốt năm và kết thúc vào tháng 10 âm lịch. Lá non là món ăn ưa thích của sâu vì chúng mềm và giàu dinh dưỡng. Nếu sâu tấn công mạnh trong khoảng 3 ngày, cây mai có thể bị mất hết lá non.

Để phòng trừ và điều trị sâu bệnh, cần phun thuốc trừ sâu định kỳ khi vườn mai lớn nhất Việt Nam ra lá non. Việc phun thuốc bắt đầu khi cây mới ra lá non và tiếp tục cho đến khi lá già. Thường cách nhau từ 7 đến 10 ngày một lần.

Có nhiều loại thuốc phòng trị sâu bệnh có thể mua tại cửa hàng gần nhất, vì sâu thường tấn công lá nên rất dễ điều trị.

Sâu đục thân là một loại sâu nguy hiểm, khi xâm nhập vào cây, chúng làm mất giá trị của cây và thậm chí gây chết cây. Sâu đục thân ăn vào lõi của cây, làm héo toàn bộ phần thân trên cây. Khi nhìn thấy nhánh hoành cành bị héo toàn bộ, cần kiểm tra xem trên thân có lỗ không và tiến hành bơm thuốc trừ sâu trực tiếp vào lỗ đó.

Để phòng trị sâu đục thân, có thể rắc thuốc hạt (như basudin) vào gốc cây định kỳ hoặc phun thuốc trừ sâu toàn thân cây định kỳ cũng có thể ngăn chặn sâu đục thân.

Có một số loại sâu gây hại cho rễ của cây mai vàng, bao gồm bọ chích hút và các loại rệp như rệp trắng, rệp sáp, rệp vảy, rệp hồng. Chúng thường gây hại ở những nơi có độ ẩm cao và ít ánh sáng trực tiếp. Chúng tấn công vào các vết nứt trên vỏ cây, thân cây hoặc nách cây để hút nhựa. Điều này gây ra các vết nhầy như nước đường trên lá cây, làm cây không thể phát triển và quang hợp, dẫn đến suy nhược cây.

Bọ trĩ là kẻ thù truyền kiếp của cây mai vàng. Chúng chích và hút nhựa của đọt non khi cây mới mọc chồi. Điều này làm cho ngọn cây không thể phát triển, và cây bị suy nhược. Cây bị nhiễm bệnh nặng chỉ phát triển được 1/20 kích thước bình thường và không thể quang hợp. Bọ trĩ rất nhỏ như hạt cám, có thể nhìn thấy bằng mắt thường nếu nhìn kỹ. Cách nhận biết là nhìn thấy lá nón mọc xoắn và dần nhỏ đi.

Nhện đỏ tấn công cây mai vàng già vào cuối năm. Chúng ăn hết diệp lục trên lá, làm cho lá cây bị trắng và mờ, giống như có một lớp cám phủ lên trên. Sâu nhện đỏ khiến lá cây rụng sớm và làm hoa mai nở sớm.

Bọ xít chuyên hút nhựa của đọt non cây mai vàng vào ban đêm, gây héo ngang đọt cây.

Bệnh tuyến trùng là một loại bệnh nguy hiểm có thể gây chết cây mai vàng hàng loạt. Các loại tuyến trùng chích hút rễ gây vết thương hoặc sưng trên rễ, tạo điều kiện cho các loại nấm xâm nhập gây thối rễ vàng lá.



=>Tham khảo thêm: xem giá mai vàng tại điểm cung câp uy tín nhất hiện nay

Tuyến trùng sống trong đất và bám vào rễ cây mai vàng để chích hút và sinh sống, gây héo vàng và chết cây.

Tuyến trùng thường gây hại trong mùa mưa và lây lan qua nước. Cây có triệu chứng lá vàng vào lúc giao mùa, khi vừa qua mưa và bắt đầu mùa khô.

Vết thương do tuyến trùng chích hút cũng là cửa ngõ cho nấm bệnh xâm nhập, gây thối rễ và chết cây.

Để phòng trừ tuyến trùng, có thể sử dụng phương pháp phun thuốc trừ sâu vào rễ định kỳ hoặc phun thuốc trừ sâu lên toàn bộ cây định kỳ.

171.225.185.51

vuanhuy2408

vuanhuy2408

ผู้เยี่ยมชม

vuanhuy2408@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้